Chế độ ăn của người cao tuổi thế nào là hợp lý?

bánh trung thu 1

08-12-2014 - 11:24 AM GMT +7

Với người cao tuổi, một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cơ thể chống lại bệnh tật và có một sức khỏe như ý. Tuy nhiên, như thế nào là chế độ ăn phù hợp? Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà những người qua độ tuổi 50 nên biết!

[bws_related_posts]

  1. Nên ăn tối trước 7 giờ

Qua độ tuổi 50, hệ tiêu hóa của chúng ta sẽ trở nên kém hơn, quá trình tiêu hóa chậm hơn. Vì vậy, thời gian ăn cũng cần phải có sự thay đổi so với trước.

che-do-an-cho-nguoi-cao-tuoi1

Theo đó, người cao tuổi nên ăn trước 7 giờ tối và ăn ít hơn so với bữa trưa. Thức ăn cũng nên là những thực phẩm dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa nhưng vẫn phải đảm bảo đủ chất  Sau đó, trước khi đi ngủ từ 1-2 tiếng, người cao tuổi nên uống một cốc sữa nóng, giúp dễ ngủ và ngủ ngon, sâu giấc hơn.

  1. Giảm đường, giảm muối, và chất béo

che-do-an-cho-nguoi-cao-tuoi2

Việc sử dụng những thực phẩm có nhiều đường, muối, chất béo là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh như tim mạch, huyết áp, tiểu đường… ở người cao tuổi. Vì thế, người cao tuổi cần hạn chế các thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt, mỡ động vật.

  1. Tránh xa chất kích thích

che-do-an-cho-nguoi-cao-tuoi3

Thuốc lá, rượu bia, cà phê và một số chất kích thích khác sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư cùng một số bệnh tim mạch ở người cao tuổi.

  1. Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, rau xanh

che-do-an-cho-nguoi-cao-tuoi4

Với người cao tuổi, việc uống đủ nước lại càng trở nên cần thiết bởi 7- 8 ly nước mỗi ngày sẽ giúp thận hoạt động tốt hơn, chắt lọc các chất cặn bã tốt hơn giảm nguy cơ táo bón. Bên cạnh đó, một chế độ ăn với nhiều hoa quả, rau xanh là điều vô cùng cần thiết, giúp người giá bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng.

  1. Uống sữa

che-do-an-cho-nguoi-cao-tuoi5

Sữa là loại thức uống có thể bổ sung những dưỡng chất bị thiếu hụt ở người già. Tuy nhiên, không phải loại sữa nào cũng tốt và có công dụng như nhau. Bạn nên chọn cho người già những loại sữa có chứa Choline, Canxi, FOS… giúp ngừa loãng xương, tăng cường sức khỏe. Bên cạnh đó, sữa chua cũng là thực phẩm cần thiết giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.